CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN ĐẢO BẠCH LONG VĨ (25.3.1993 - 25.3.2018)
TIẾP XÚC 68 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM
 

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của người làm công tác y tế, được biểu hiện ở tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy phục vụ, hết lòng thương yêu chăm sóc người bệnh, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Lương Y phải như từ mẫu”. Ngày 27/2/1955, nhân dịp Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị. Bức thư với những nội dung sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá cho Ngành Y tế nước nhà. Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam” và cũng kể từ đó, ngày 27/2 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Ngành Y tế.

Được sự đồng ý của Sở Y tế và Uỷ ban nhân dân huyện Bạch Long Vĩ, Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023); TTYT quân dân y Bạch Long Vĩ tổ chức Hội nghị tiếp xúc để ôn lại ngày truyền thống của Ngành. Đây là dịp để một lần nữa chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu, những đóng góp to lớn của Bác đối với ngành Y tế Việt Nam. Mỗi cán bộ, nhân viên ngành y tế cần phát huy nhiều hơn nữa về y đức, y thuật, y nghiệp xứng đáng phẩm chất của người thầy thuốc luôn được xã hội vinh danh.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ nằm giữa Vịnh Bắc bộ, nằm trên 1 trong 8 ngư trường lớn của Vinh Bắc Bộ, có vị trí chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng - an ninh và trong thực hiện Chiến lược biển Việt Nam. Việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, quân, dân huyện đảo và ngư dân trên ngư trường Bạch Long Vĩ là một trong những nhiệm vụ chiến lược, có tầm quan trọng đặc biệt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giúp cán bộ, quân, dân huyện đảo và ngư dân yên tâm bám biển, bám đảo.

Thực hiện Đề án 317- Đề án Phát triển y tế biển đảo Việt Nam, ngày 25/7/2016, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ký Quyết định số 1456/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ. Trung tâm y tế quân dân y (TTYTQDY) Bạch Long Vĩ được thành lập trên cơ sở kết hợp toàn diện giữa Bệnh xá Tiểu đoàn phòng thủ đảo và Bệnh viện đa khoa huyện Bạch Long Vĩ. Là TTYTQDY kết hợp duy nhất, độc lập trên địa bàn huyện đảo, đảm nhiệm toàn diện công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội (công tác quân y) và công tác nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân dân huyện đảo và ngư dân trên biển (công tác dân y).

Trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đặc thù huyện đảo xa, dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và thành phố, sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của Sở Y tế và HU-HĐND-UBND huyện, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện đảo; tập thể y, bác sĩ quân y và dân y đã đoàn kết đồng lòng, vượt khó vươn lên hoàn thành tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe như:

Thực hiện viết bài tuyên truyền về tình hình diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới như đậu mùa khỉ, cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết và các bệnh theo mùa; khuyến cáo để cán bộ và nhân dân phòng chống dịch bệnh; kịp thời phát hiện và sàng lọc, khoanh ổ dịch không để lây lan rộng.

Công tác tiêm chủng cho trẻ < 5 tuổi, phụ nữ có thai và triển khai các chiến dịch theo chương trình y tế quốc gia được triển khai đầy đủ hàng tháng, đảm bảo tốt quy trình tiêm chủng, không có tai biến xảy ra trong quá trình thực hiện. Tỷ lệ tiêm chủng đạt 98%.

Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo, xử trí thành công các trường hợp bị ngộ độc như: ngộ độc cua biển, ngộ độc bạch tuộc đốm xanh …

Công tác DS- KHHGĐ: đã đảm bảo tốt Đề án 52 của Chính phủ về kiểm soát và nâng cao chất lượng dân số vùng biển đảo. thường xuyên tư vấn cho bà con nhân dân về phòng chống lây nhiễm HIV, bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh lao...

Đầu năm 2022, huyện đảo mới ghi nhận ca bệnh đầu tiên(Từ đất liền ra đảo) đến ngày 08/9/2022, thực hiện cách ly 144 F1 và điều trị 173 trường hợp F0 thể nhẹ, không có trường hợp nào nặng phải chuyển về đất liền.

Triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng trên 18 tuổi Mũi 1 đạt 139%; Mũi 2 đạt 125%; Mũi 3 đạt 85%; Mũi đạt 121% kế hoạch được giao (Đặc thù không có trẻ độ tuồi 12-17 nhưng Trung tâm đã tiêm được cho 20 trẻ)

Cuối năm 2022, dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh, tuy nhiên Bạch Long Vĩ là 1/15 quận huyện không để xảy ra dịch sốt xuất huyết.

Công tác Cấp cứu, khám chữa bênh: Trong năm 2022, TTYTQDY Bạch Long Vĩ đã khám và điều trị đạt: 3500 lượt bệnh nhân, trong đó:

Bệnh nhân mổ cấp cứu (Phẫu thuật loại II, III): 05 lượt(2 ca VRT cấp, 1 thủng dạ dày, 2 ca tai nạn)

Trung tâm đã 3 lần huy động Ngân hàng máu sống để truyền 05 đơn vị máu (tương đương 1,25 lít máu) cứu sống thành công 3 ca bệnh mất máu cấp ngay tại huyện đảo.

Công tác phối hợp với các đoàn ra khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí:

Ngày 25/5, Trung tâm đã phối hợp với đoàn thanh niên của viện Nhi trung ương-Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam khám, tư vấn, điều trị và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 100 trẻ và người có bệnh về mắt trên địa bàn huyện đảo.

Ngày 06/8, Trung tâm phối hợp với Chi cục dân số – KHHGĐ, Trung tâm phòng chống dịch bệnh thành phố và bệnh viện phụ sản Hải Phòng tổ chức hội nghị truyền thông, tư vấn lưu động về sức khoẻ sinh sản tại huyện đảo và khám, sàng lọc ung thư, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 100 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Kết quả không có trường hợp nào nghi ngờ ung thư phải chuyển về đất liền.

 

Công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong việc sơ cứu, cấp cứu trên biển:

Trung tâm luôn phối hợp tốt với địa phương và các cơ quan đơn vị trong việc tiếp nhận các thông tin cần trợ giúp y tế, đặc biệt với Đồn Biên phòng, Trạm Cảnh sát biển.

Được sự quan tâm của Bộ Y tế, Trung tâm đã xin được nhiều trang thiết bị như: máy nội soi tai mũi họng, máy sử lý x quang kỹ thuật số đưa vào sử dụng.

Năm 2022, Trung tâm đã bố trí kinh phí để sửa chữa hệ thống oxy, phòng mổ, máy siêu âm, máy sinh hoá…đưa vào sử dụng đảm bảo công tác phẫu thuật, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Trong nhiều năm qua các thế hệ cán bộ, y bác sĩ TTYT quân dân y Bạch Long Vĩ luôn nỗ lực tâm huyết với nghề, tận tụy với bệnh nhân. Có nhiều y, bác sỹ tuổi còn trẻ song với tinh thần thanh niên xung kích, tình nguyện, sau khi tốt nghiệp các trường Đại học, cao đẳng Y khoa đã tình nguyện ra đảo công tác. Cả tuổi xuân gắn bó, hy sinh với công tác y tế biển đảo, nhiều đồng chí đã bám đảo từ 10- 25 năm. Đó là những tấm gương sáng và là sợi dây liên kết giữa các thế hệ y, bác sỹ tại TTYT quân dân y.

Để ghi nhận các thành tích trên, tập thể và các cá nhân của TTYT quân dân y Bạch Long Vĩ đã được Bộ Y tế, UBND Thành phố tặng Cờ thi đua, Bằng khen, kỷ niệm chương và Sở Y tế Hải Phòng, UBND Huyện Bạch Long Vĩ tặng Giấy khen vì các thành tích xuất sắc đạt được trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo.

Đồng chí Đào Minh Đông Phó Bí thư thường trực-Phó Chủ tịch thường trực đã dự, chúc mừng, động viên và trao khen thưởng cho CBYT đảo; đồng thời giao nhiệm vụ để công tác y tế nơi đảo tiền tiêu được tốt hơn hoà với thành công chung của Ngành Y tế Hải Phòng./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !