CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP HUYỆN ĐẢO BẠCH LONG VĨ (25.3.1993 - 25.3.2018)
TTYT QUÂN DÂN Y BẠCH LOGN VĨ MỔ CẤP CỨU BỆNH NHÂN VIÊM RUÔT THỪA CẤP

Vào hồi 11 giờ 00 phút, ngày 21/5/2024, Trung tâm Y tế quân dân y Bạch Long Vĩ tiếp nhận bệnh nhân HQ, 30 tuổi là ngư dân xã Kỳ Thịnh - huyện Kỳ Anh  – tỉnh Hà Tĩnh đang đánh bắt trên biển gần đảo thì bị đau bụng cấp vào TTYT quân dân y cấp cứu.

Bệnh nhân kể: vào khoảng trưa ngày 20/5 sau khi ăn cơm xong thì xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng thượng vị và quang rốn, kèm buồn nôn và nôn ra thức ăn; bệnh nhân không sốt, không đi ngoài. Trên tàu đã uống ít thuốc dạ dày nhưng không đỡ. Hôm nay, bệnh nhân đau bụng tăng lên và cho tàu chạy vào đảo.

Bác sĩ khám: bệnh nhân đau bụng nhiều vùng thượng vị, có phản ứng vùng hố chậu phải, đau liên tục có cơn đau tăng, vận động đau tăng. Có sốt nhẹ, xét nghiệm chưa điển hình của viêm ruột thừa. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm dạ dày, ruột chưa loại trừ viêm ruột thừa.

Đến 17h30 phút, bệnh nhân đau bụng tăng, có sốt tăng, có phản ứng thành bụng vùng hố chậu phải dương tính, ấn điểm Mac-Burney bệnh nhân đau chói, kèm sốt 37,8 độ. Bác sĩ đã cho làm lại các xét nghiệm và mời hội chẩn toàn viện. Bệnh nhân có triệu chứng của viêm ruột thừa cấp, hội chứng nhiễm trùng rõ, xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao là 10 x 10^9 tế bào /L, đa nhân trung tính tăng 75%, nhóm máu 0, siêu âm có hình ảnh ruột thừa viêm kích thước trên 9cm. Các Bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán viêm ruột thừa cấp giờ thứ 28, nguy cơ vỡ; phải mổ cấp cứu.

Giám đốc Trung tâm đã báo cáo Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ và xin ý kiến mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay tại đảo để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ và gây tê tuỷ sống, mổ vào ổ bụng theo đường MacBurney, thấy ruột thừa nằm sau manh tràng viêm đỏ, nhiều giả mạc bám xung quanh. Phẫu thuật viên chính tiến hành bóc, tách, cố định gốc ruột thừa và  cắt ruột thừa ngược dòng. Bệnh nhân được khâu cầm máu, vệ sinh ổ bụng và đóng bụng theo giải phẫu.

anh tin bai

Sau 01h 00 phút, ca mổ kết thúc thành công. Bệnh nhân được đưa xuống theo dõi sau mổ, sau 02 giờ bệnh nhân được chuyển xuống phòng Hồi sức để theo dõi và điều trị tiếp.

Dự kiến điều trị sau mổ khoảng 07 ngày, bệnh nhân có thể ra viện.

Trước đó vào ngày 13/5/2024, Trung tâm cũng phẫu thuật kịp thời cho 01 bệnh nhân nữ là dân tạm trú ở đảo bị viêm ruột thừa cấp. Tính từ đầu năm 2024, Trung tâm đã phẫu thuật cấp cứu được 06 ca, mang lại long tin cho quân, dân đảo và ngư dân cả nước khi đánh bắt quanh đảo, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !